Kiến thức

LINK OUTBOUND VÀ INBOUND

Outbound link và Inbound link của một website là gì?

Outbound link và Inbound link chính là liên kết từ website này sang website khác. Ví dụ website http://pmvc.com đặt backlink đến web http://webdeponline.com thì link từ site pvmc gọi là Outbound link, ngược lại bên danadigital nhận được Inbound link.

Outbound link có lợi hay có hại?

Thông thường, hầu như các Outbound link đều có lợi . Tuy nhiên vẫn có một số trường hợp ta không kiểm soát kỹ thì sẽ gây hại. Giả sử website chúng ta đặt link đến các website xấu, hoặc có thể vô tình, chúng ta bán liên kết cho họ. Việc này có ảnh hưởng lớn (quan trọng) bởi vì chúng ta có quyền kiểm soát trực tiếp các liên kết ngoài trang web của mình, tức là những website mà website chúng ta liên kết đến. Khi lọt vào trường hợp này thì chắc chắn Outbound link là có hại.


Trong trường hợp website chúng ta nhận liên kết (Inbound link) từ những website spam thì sẽ như thế nào?


Điều quan trọng mà chúng ta cần lưu ý là không đặt Outbound link đến các website xấu, spam. Còn nếu web chúng ta nhận link từ các website xấu này thì cũng không ảnh hưởng gì (bởi vì các thuật toán của Google không quan tâm đến một vài backlinks spam trừ khi họ chắc chắn rằng bạn đang sử dụng chúng cho các mục đích xấu).
Outbound Links tạo liên kết từ website của chúng ta đến website khác. Nên nếu liên kết đến những website spam, xấu sẽ làm website của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Ví dụ: Nếu website chúng ta có liên kết đến các website xấu với liên kết là “kiếm tiền thông bằng viagra“, thì sẽ bị công cụ tìm kiếm cho rằng trang web này liên kết đến những website “kinh khủng” và có thể áp các trừng phạt lên website chúng ta.
Không liên kết với những website bị trừng phạt

 

Làm thế nào để kiểm tra các liên kết như vậy?

Chúng ta có thể dùng trang web http://ahrefs.com/ để phân tích backlink (chỉ cần nhập tên miền vào và nhấn Enter. Nếu dùng tài khoản free thì sẽ có một số hạn chế, có tiền thì mua tài khoản trả phí, có rất nhiều tính năng tuyệt vời).

Xuất danh sách trong một .csv và có một cái nhìn chi tiết trong Excel. Sắp xếp theo tên miền, đánh dấu những website mà chúng ta nghi ngờ, tự kiểm tra các liên kết và anchor-texts. Nếu phát hiện ra website xấu, chúng ta loại bỏ chúng ngay.

Nếu website chúng ta đã có liên kết như vậy, bây giờ phải làm sao?

Loại bỏ chúng. Không có cách nào khác. Có thể dùng Webmaster để delete những link xấu này.

Kết luận về sự ảnh hưởng của Outbound Links.

Đọc đến đây, chắc chắn các bạn đã có câu trả lời cho mình rồi phải không nào?
Chúng ta nên đảm bảo rằng trang web của mình không liên kết đến một trang web spam, web xấu.