Kiến thức

THIẾT KẾ LANDING PAGE CHUẨN SEO THEO TIÊU CHÍ NÀO ?

Trang đích (landing page) SEO là những trang được tối ưu hóa cho các công cụ tìm kiếm - với các tính năng đặc biệt hấp dẫn với các thuật toán quyết định xem một trang có giá trị đối với người tìm kiếm hay không.

Bởi vì hầu hết các chiến dịch tiếp thị tương đối ngắn, mọi người cho rằng không cần thiết phải tối ưu hóa các trang đích. Và họ đúng một phần. Hầu hết các chương trình khuyến mãi là hữu hạn - chúng có tuổi thọ ngắn và (tất yếu) hầu như luôn kết thúc. Tuy nhiên, có một điều sai lầm lớn với giả định đó.

 

THIẾT KẾ LANDING PAGE CHUẨN SEO THEO TIÊU CHÍ NÀO ?

 

 

Rất nhiều người kết thúc các chiến dịch của họ sớm, nhầm tưởng rằng chúng là ngắn hạn trong khi chúng thực sự là dài hạn. Nếu bạn đang chạy quảng cáo một lần trong vài ngày hoặc vài tuần, thì số lượt truy cập bạn sẽ tạo ra bằng cách tối ưu hóa trang của bạn cho tìm kiếm là rất ít. Tuy nhiên, nếu bạn đang chạy một chương trình khuyến mại trong vài ngày hoặc vài tuần mỗi năm, bạn có thể bỏ lỡ một số lưu lượng truy cập tìm kiếm nghiêm trọng (thông tin thêm về điều đó sau).

Và điều quyết định bạn có nhận được hay không là trang của bạn có giá trị như thế nào đối với người tìm kiếm. Nói một cách đơn giản: trang của bạn hấp dẫn như thế nào đối với thuật toán của Google?

Thuật toán ngày càng phát triển của Google

Giống như một đầu bếp bảo vệ công thức của mình cho một loại “nước sốt bí mật” nổi tiếng, công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới đã được biết đến là giữ các chi tiết của thuật toán độc quyền của nó gần với áo quan.

Qua nhiều năm, Google đã tìm hiểu thêm về những điều khiến các trang có giá trị đối với người tìm kiếm. Họ đã thực hiện vô số bản cập nhật thuật toán - những bản cập nhật lớn được đặt theo tên động vật, như “Hummingbird”, “Panda” và “Penguin”.

Như mờ ảo, thân thiện và đáng yêu khi những bản cập nhật này phát ra âm thanh, nhưng chúng chẳng khác gì nhau. Các bản cập nhật của Google đã nổi tiếng vì đã khiến các nhà tối ưu hóa công cụ tìm kiếm phải đau đầu và xóa sạch toàn bộ mạng các trang web khỏi SERPs.

Nó đã từng dễ dàng hơn rất nhiều để xếp hạng cao trong Google. Mọi người đã sử dụng các chiến thuật "mũ đen" như nhồi nhét từ khóa, nuôi liên kết và chuyển hướng lén lút để đưa lên đầu kết quả tìm kiếm.

Ngày nay, nhiều trang web được hưởng lợi từ các kỹ thuật như vậy không bao giờ khôi phục được và bất kỳ ai thử chúng giờ đây đều có nguy cơ bị Google đưa vào danh sách đen - một lời nhắc nhở rõ ràng rằng những kẻ gian lận không bao giờ thịnh vượng.

Đó là lý do tại sao tốt nhất bạn nên tập trung vào việc kiếm được lưu lượng truy cập từ công cụ tìm kiếm theo đúng cách - bằng cách tạo trang đích có giá trị cho những người đang tìm kiếm những gì bạn cung cấp.

Cách tạo trang đích SEO

Khi xây dựng trang đích tiếp theo của bạn, hãy xem xét các mẹo và phương pháp hay nhất sau đây làm mẫu trang đích SEO:

1. Xuất bản lên URL tùy chỉnh
Thông thường, khi bạn tạo một trang bằng hệ thống quản lý nội dung (CMS), bạn sẽ có tùy chọn để xuất bản lên miền phụ của nhà cung cấp dịch vụ. Ví dụ: khi bạn tạo một trang trong Instapage, bạn có tùy chọn xuất bản nó lên miền tùy chỉnh của mình (www.yoursite.com/yourlandingpage) hoặc giữ “.pagedemo.com” ở cuối URL của bạn và cho chúng tôi tạm thời lưu trữ nó cho bạn (yourbrand.pagedemo.com).

Lúc đầu, sự đơn giản của việc để chúng tôi xử lý lưu trữ của bạn có thể hấp dẫn. Nhưng đó không phải là một ý tưởng hay cho mục đích SEO bởi vì các công cụ tìm kiếm muốn thấy tên miền của bạn trong URL, chứ không phải là một “pagedemo” chung chung.

Bạn không chỉ có nguy cơ gây nhầm lẫn cho khách hàng tiềm năng của mình bằng cách trộn lẫn tính nhất quán của thương hiệu mà còn bỏ lỡ bất kỳ cơ quan công cụ tìm kiếm có giá trị nào mà trang web của bạn đã xây dựng kể từ khi nó trực tuyến.

Bằng cách xuất bản trang đích của bạn lên tên miền của riêng bạn, bạn sẽ có thêm lợi thế từ việc tăng thứ hạng nhỏ khi mọi người tìm kiếm từ khóa trên trang của bạn.

2. Xác định từ khóa của bạn
Điều này cực kỳ quan trọng. Đó là phần mà bạn chọn những từ mà bạn muốn công cụ tìm kiếm xếp hạng trang của bạn.Nghiên cứu từ khóa có thể là một quá trình rất dài và được đúc kết. Nhưng cũng như bất cứ điều gì, bạn càng thực hiện nhiều nghiên cứu, bạn càng chuẩn bị tốt hơn.

 

CÔng cụ phân tích từ khóa Google Keyword Planner

 

Phác họa sơ bộ sẽ trông giống như sau:

Lập danh sách các thuật ngữ có liên quan đến trang của bạn và cố gắng tìm ra cách kết hợp các thuật ngữ đó (được gọi là từ khóa đuôi dài) mà ai đó có thể nhập vào Google với mục đích tìm kiếm những gì bạn cung cấp.

Ví dụ: giả sử tôi là một luật sư ở Thành phố New York, người đang tạo trang đích nhắm mục tiêu đến những khách hàng là nạn nhân tai nạn xe hơi. Thay vì cố gắng xếp hạng cho các thuật ngữ rộng như “luật sư” hoặc “luật sư tai nạn xe hơi”, tôi sẽ cố gắng xếp hạng cho “luật sư tai nạn xe hơi ở Thành phố New York”. Hoặc một cái gì đó, thậm chí, chính xác hơn thế, như "luật sư tai nạn xe hơi ở Brooklyn."

Từ khóa đuôi dài dễ xếp hạng hơn các từ khóa ngắn hơn và thường tạo ra ROI cao hơn.

3. Bao gồm các từ khóa của bạn một cách có chiến lược trên trang đích của bạn
Khi bạn đã xác định từ khóa mục tiêu của mình, bạn sẽ muốn đặt chúng một cách chiến lược trên trang đích của mình. Đây là nơi đặt chúng nếu bạn muốn vượt lên trên SERP:

Thẻ tiêu đề: Đây là tiêu đề trang của bạn. Đó là liên kết lớn màu xanh lam đại diện cho một trang trên SERPs và nó được hiển thị ở đầu trang trong các tab của trình duyệt của bạn. Tập trung vào việc làm cho tiêu đề của bạn hấp dẫn để khuyến khích nhấp qua.

Mô tả meta: Đây là mô tả ngắn của trang bạn thấy bên dưới tiêu đề trong SERP’s. Sử dụng nó để cung cấp cho người tìm kiếm ý tưởng về những gì họ sẽ tìm thấy trên trang nếu họ nhấp qua.

Thẻ tiêu đề: Trong HTML, thẻ tiêu đề được sắp xếp theo thứ bậc từ H1 đến H6. Trang của bạn chỉ nên có một thẻ H1 và nó phải là dòng tiêu đề chính của bạn. Nếu bạn sắp có các tiêu đề phụ trong H1 đó, hãy sử dụng H2. Nếu bạn dự định có các tiêu đề phụ dưới H2s của mình, hãy sử dụng H3s, v.v. Điều này ưu tiên nội dung của bạn. Đưa các từ vào H1 nói với Google rằng "Đây là những từ quan trọng nhất trên trang của tôi."

Tên tệp hình ảnh: Luôn cố gắng đặt tên tệp mô tả hình ảnh của bạn. Vì trên thực tế, Google không thể nhìn thấy hình ảnh của bạn, nên Google phải loại bỏ phần mô tả bằng văn bản mà bạn cung cấp những hình ảnh đó trong tên tệp. Tiêu đề hình ảnh có chứa các từ khóa của bạn sẽ giúp cải thiện xếp hạng (phân tách các từ bằng dấu gạch ngang, không phải gạch dưới).

Bài viết của bạn: Các từ khóa của bạn nên được đặt khắp bài viết của bạn, nhưng rất ít. Bằng cách sử dụng chúng quá nhiều, một chiến thuật được gọi là “nhồi nhét từ khóa”, bạn có nguy cơ bị Google phạt.

4. Đừng lo lắng về độ dài trang của bạn
Chúng ta thường nghe nói rằng các công cụ tìm kiếm ưu tiên nội dung dài hơn là nội dung ngắn. Và điều đó hoàn toàn trái ngược với những gì tất cả chúng ta đã được dạy về cách tạo trang đích tuyệt vời.

Đối với hầu hết các phần, các trang đích phải ngắn gọn và súc tích. Vậy điều này hoạt động như thế nào khi nói đến việc tạo trang đích cho SEO? Có một số điểm trung bình mà chúng ta có thể tiếp cận?

Mặc dù dữ liệu đã chỉ ra rằng nội dung dài xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm, nhưng theo Neil Patel, mối quan hệ nghiêng về mối tương quan hơn là nhân quả.

Đây là ý của chúng tôi: Không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy chỉ tăng số lượng từ mới có thể nâng cao vị trí SERP của bạn. Thực tế là không phải tất cả nội dung dạng dài đều xếp hạng tốt là bằng chứng cho điều đó.

Vậy tại sao hầu hết nội dung xếp hạng cao lại dài?

Neil đưa ra giả thuyết lý do không phải vì số lượng từ cao mà vì nó được nghiên cứu kỹ lưỡng và chứa đầy thông tin có giá trị - điều này thu hút nhiều người đọc hơn, nhiều lượt chia sẻ hơn và nhiều nhấp chuột hơn. Tất cả những điều này báo hiệu cho Google rằng trang của bạn xứng đáng được xếp hạng.

Vì vậy, với các trang đích của bạn, đừng ám ảnh về độ dài. Nếu bạn vẫn lo lắng rằng quá nhiều văn bản sẽ làm mất đi khách hàng tiềm năng của bạn, hãy thử tận dụng các div có thể thu gọn.

Đây là những đoạn mã, khi được đưa vào cuối trang đích của bạn, cho phép bạn ẩn nội dung dưới dòng tiêu đề mà người dùng có thể mở và thu gọn theo ý muốn.

Dưới đây là một ví dụ về một div rất mẫu:

 

Sử dụng thẻ div để ẩn các vùng và show nội dung khi nhấn nút button

Sử dụng thẻ div để ẩn các vùng và show nội dung khi nhấn nút button

 

Hình ảnh này cho thấy cách các nhà tiếp thị có thể sử dụng div thu gọn trong HTML trang đích của họ để tăng xếp hạng SEO của họ. Chúng là một cách tuyệt vời để trình bày nhiều thông tin mà không làm người đọc choáng ngợp.

Cuối cùng, điều quan trọng cần nhớ ở đây là: chất lượng hơn số lượng và Google sẽ thưởng cho bạn.

5. Bảo mật các liên kết ngược đến trang của bạn
Bắt mọi người liên kết đến trang của bạn vẫn là cách số một để tăng thứ hạng của công cụ tìm kiếm một cách tự nhiên. Tại sao?

Đối với Google, nếu ai đó thích nội dung của bạn đủ để liên kết đến nội dung đó từ trang web của họ, họ đang xác nhận cho bạn. Vì vậy, làm thế nào để bạn làm điều này mà không tạo ra nội dung lan truyền đột phá đến tất cả các ngóc ngách của Internet?

Có nhiều cách khác nhau, nhưng sự kết hợp giữa nội dung tuyệt vời và tiếp cận mục tiêu là một phương pháp xây dựng liên kết đã được thử nghiệm và đúng đắn.

Thứ nhất: Tạo nội dung gốc. Lấy kết quả, dữ liệu, nghiên cứu điển hình từ những người khác nếu bạn muốn, nhưng không sao chép trực tiếp (thậm chí tốt hơn nếu bạn đã thực hiện nghiên cứu điển hình của riêng mình). Nội dung của bạn càng nguyên bản, được nghiên cứu kỹ càng và có giá trị, thì nội dung đó càng được đón nhận nhiều hơn.

Thứ hai: Xác định những người có ảnh hưởng trong ngành của bạn. Sử dụng kết hợp giới thiệu từ bạn bè, kiểm tra email và nghiên cứu trên mạng xã hội để tìm thông tin liên hệ của những người sẽ thấy nội dung của bạn có liên quan.

Thứ ba: Tiếp cận những người có ảnh hưởng đó bằng cách sử dụng kỹ thuật tỉ mỉ mà Fractl Agency đã thực hiện để nhận được các liên kết ngược từ Upworthy, TIME và Wired.

Hãy nhớ rằng: Không phải tất cả các liên kết được tạo ra như nhau. Một liên kết từ Blog về chú chó của Bill sẽ không giúp ích nhiều cho vị trí SERP của bạn như một liên kết từ Animal Planet.

Bắt đầu nhỏ hơn bằng cách cố gắng lấy liên kết từ các blogger. Kiểm tra danh sách blog của họ để có nhiều người liên hệ hơn và làm việc theo cách của bạn để tiếp cận những người có ảnh hưởng lớn hơn.

6. Để trang đích online theo mù
Trước đó chúng ta đã nói về việc một số người nhầm lẫn giữa các chiến dịch dài hạn với các chiến dịch ngắn hạn. Những người này có khả năng bỏ lỡ vô số lưu lượng truy cập. Mỗi khi bạn xây dựng một trang đích mới, nó gần giống như việc xóa sạch phương tiện SEO và bắt đầu từ con số không.

Đó là lý do tại sao, để cạnh tranh với các doanh nghiệp lớn hơn được giới thiệu trên trang một của Google, một nhà bán lẻ đồ điện ở Anh có tên là “Curry’s” đã quyết định thay đổi chiến lược trang đích Thứ Sáu Đen - Black Friday của mình.

Kể từ năm 2014, họ đã duy trì trang đích Thứ Sáu Đen của mình trực tuyến quanh năm. Mặc dù thiết kế của nó đã thay đổi và nó không còn là một trang đích thực sự nữa, nhưng bạn sẽ nhận thấy rằng “Thứ Sáu Đen” được đề cập nhiều lần, bao gồm cả URL. Bây giờ, họ không cần phải loại bỏ bất kỳ cơ chế SEO nào mà họ đã xây dựng trong năm ngoái bằng cách xây dựng một trang đích mới trong trang sau.

Nếu bạn chạy bất kỳ chiến dịch hàng năm nào như Curry’s, hãy cân nhắc để trang đích của bạn hoạt động trong tất cả mười hai tháng của năm dương lịch.

7. Tăng tốc trang của bạn
Tốc độ trang là một trong số ít các yếu tố xếp hạng SEO mà Google đã đưa ra và xác nhận. Vì, theo Kissmetrics, 47% người mong đợi các trang tải trong vòng chưa đầy hai giây và 40% sẽ bỏ qua sau ba giây. Điều này quay lại việc cải thiện trải nghiệm người dùng.

Cắm trang của bạn vào Google PageSpeed ​​Insights để biết liệu nó có đạt chuẩn hay không.

Nếu không, hãy thử tăng tốc thời gian tải trang của bạn bằng cách:

Sử dụng các tệp hình ảnh nhỏ hơn không làm giảm chất lượng
Chuyển sang máy chủ web nhanh hơn
Tắt tất cả các plugin hoặc tiện ích mở rộng mà trang của bạn không sử dụng

8. Làm cho nội dung của bạn có thể chia sẻ được
Các chỉ số xã hội như lượt truy cập lại, lượt chia sẻ trên Facebook và “lượt +1” từng được cho là có ảnh hưởng trực tiếp đến SEO của một trang. Nhưng trong vài năm gần đây, Google đã xuất hiện và đặc biệt nói rằng thuật toán của họ thì không.

Điều này dẫn đến một số nghiên cứu cho thấy mối tương quan giữa các tín hiệu xã hội và thứ hạng tìm kiếm. Tất cả những điều này không chứng minh được gì, giống như mối quan hệ giữa nội dung dài và vị trí SERP cao hơn.

Tuy nhiên, chỉ vì Google nói rằng các chỉ số xã hội không ảnh hưởng trực tiếp đến SEO không có nghĩa là bạn nên bỏ qua mạng xã hội. Trong thực tế, điều ngược lại. Những nghiên cứu tương quan đó còn nhiều điều hơn là nhìn bằng mắt thường. Đối với trường hợp về độ dài nội dung, lý do mà nhiều trang xếp hạng cao có nhiều chỉ số xã hội là vì chúng chứa thông tin chất lượng cao. Do đó, mọi người muốn chia sẻ chúng trên Facebook, Twitter, Google+ và LinkedIn.

Một lần nữa, nó quay trở lại việc sản xuất nội dung chất lượng cao. Tận dụng bằng chứng xã hội bằng cách bao gồm các nút “chia sẻ” trên mạng xã hội trên trang “cảm ơn” của bạn để sau khi khách hàng tiềm năng của bạn đã xác nhận quyền sở hữu ebook được nghiên cứu kỹ lưỡng của bạn, họ có thể chia sẻ nó với mọi người trong mạng của mình.