Ủy ban của Liên minh Châu Âu đã kêu gọi các Quốc gia Thành viên tăng cường nỗ lực để đạt được tiến bộ trong việc công nhận văn bằng một cách tự động và lẫn nhau, bao gồm ở đây là văn bằng giáo dục đại học và trung học phổ thông, các khóa đào tạo cũng như các giai đoạn học tập ở nước ngoài.
Trong một báo cáo được công bố vào thứ Năm tuần trước, ngày 23 tháng 2, Ủy ban đã chỉ ra rằng các Quốc gia Thành viên phải làm việc nhiều hơn để thực hiện đầy đủ khuyến nghị của Hội đồng nhằm đưa ra tất cả các văn bằng chung và tự động vào năm 2025, theo báo cáo của SchengenVisaInfo.com .
Trong số những vấn đề khác, báo cáo chỉ ra rằng trong lĩnh vực giáo dục đại học, một số bước đã được thực hiện để đáp ứng mục tiêu năm 2025, bao gồm ở đây, 12 Quốc gia Thành viên đưa ra luật quốc gia về việc tự động công nhận văn bằng giáo dục đại học do bất kỳ Thành viên nào khác cấp. Những trạng thái.
“ Ba Quốc gia Thành viên khác đang trong quá trình điều chỉnh luật pháp quốc gia của họ và 9 Quốc gia Thành viên khác cung cấp luật này cho một số quốc gia EU ,” báo cáo cũng lưu ý.
Về các công cụ minh bạch của Bologna và EU, cả hai đều được áp dụng ở hầu hết các Quốc gia Thành viên, mặc dù ở 11 quốc gia trong số đó, chúng không được thực hiện đầy đủ. Ủy ban khẳng định rằng việc thiếu thực hiện đầy đủ hai công cụ này đã và đang cản trở lòng tin giữa các Quốc gia Thành viên và các hệ thống, điều cần thiết cho sự công nhận lẫn nhau trên toàn EU.
Ủy ban cũng tuyên bố rằng các Quốc gia Thành viên cần làm việc nhiều hơn nữa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trung học phổ thông, vì việc công nhận tự động các bằng cấp ở cấp độ này cho tất cả EU chỉ được phát triển tốt ở 15 Quốc gia Thành viên, trong khi sáu quốc gia khác chỉ công nhận tự động cho một số quốc gia hạn chế.
Năm quốc gia thành viên khác hoàn toàn không có sự công nhận tự động nào.
Ngoài ra, chỉ có 8 thành viên đưa ra hình thức tự động công nhận thời gian học tập ở nước ngoài đối với bậc trung học phổ thông, trong khi các thành viên còn lại chưa thực hiện bất kỳ bước nào trong vấn đề này.
“ Phần lớn các quốc gia thành viên chỉ công nhận kết quả dựa trên hình thức đối sánh chương trình giảng dạy phi tập trung, một quy trình thường dài và tẻ nhạt, thường liên quan đến các kỳ thi bổ sung cho người học cũng như sự không chắc chắn ,” báo cáo tiết lộ, đồng thời cho biết thêm rằng 10 quốc gia thành viên khác của EU các quốc gia hoặc không đưa ra hình thức thủ tục công nhận được tiêu chuẩn hóa hoặc không có thủ tục công nhận nào cả.
Trong số các quốc gia thành viên, Hy Lạp là quốc gia kém nhất, với tiến bộ hoàn toàn chỉ đạt được về mặt hỗ trợ cho các tổ chức và cơ quan và tỷ lệ công nhận 85% các giai đoạn học tập của Erasmus được công nhận trong nước.
Malta, Bulgaria, Czechia, Slovenia và Slovakia cũng bị tụt lại khá xa so với các nước EU còn lại.
Để giúp các Quốc gia Thành viên tiến gần hơn đến nguyện vọng năm 2025, Ủy ban đã đề xuất Hệ thống Công nhận và Đảm bảo Chất lượng, hệ thống này sẽ giúp thiết lập mối liên hệ chặt chẽ hơn giữa đảm bảo chất lượng và công nhận ở cấp độ Châu Âu.
Ủy ban cũng có kế hoạch cung cấp thêm hướng dẫn cho các trường học về việc công nhận Nền tảng giáo dục trường học châu Âu, hỗ trợ tài chính nhiều hơn và tạo điều kiện đối thoại giữa các quốc gia thành viên.
>> 7 chương trình thạc sĩ CNTT dành cho dân công nghệ muốn du học châu Âu