Ủy ban Châu Âu đã trình bày các đề xuất nhằm cập nhật các quy tắc về giấy phép lái xe nhằm nỗ lực cải thiện việc thực thi các quy tắc giao thông và cũng giải quyết vấn đề thiếu lái xe.
Theo thông cáo báo chí của cơ quan chức năng, các quy tắc mới được thiết kế để cải thiện sự an toàn và giúp EU đạt được mục tiêu không có trường hợp tử vong do tai nạn vào năm 2050, theo báo cáo của SchengenVisaInfo.com .
Như thông cáo báo chí của Ủy ban EU đã chỉ ra, hơn 20.000 người đã thiệt mạng do tai nạn trên đường của EU vào năm 2022, với phần lớn nạn nhân là người đi bộ, người đi xe đạp và những người sử dụng xe tay ga và xe máy.
Ngoài việc cải thiện an toàn đường bộ, Ủy ban dự định chuẩn bị cho người lái xe sử dụng phương tiện không khí thải cũng như lái xe ở các trung tâm thành phố, nơi có nhiều người đi bộ và xe hai bánh.
Hơn nữa, các quy định mới sẽ cho phép các tài xế trẻ học lái xe và nhận bằng từ 17 tuổi trong khi thời gian chính thức họ có thể lái xe là từ sinh nhật thứ 18, cũng như làm việc như một tài xế chuyên nghiệp. để giải quyết tình trạng thiếu driver.
Các mục tiêu chính của đề xuất bao gồm:
– Thời gian thử việc tối thiểu là hai năm đối với những người lái xe vượt qua bài kiểm tra, cũng như quy tắc không khoan nhượng đối với những người lái xe bị phát hiện uống rượu. Mục tiêu này rất cần thiết vì những người lái xe trẻ tuổi, chiếm 8% tổng số người lái xe ô tô, cũng chiếm 2 trong số 5 vụ tai nạn chết người xảy ra ở EU.
– Cho phép người từ 17 tuổi thi để lấy kinh nghiệm lái xe.
– Điều chỉnh việc đào tạo và kiểm tra lái xe để chuẩn bị cho người lái xe trên đường, dự kiến sẽ cải thiện sự an toàn cho người đi bộ, người đi xe đạp, xe tay ga điện tử và người dùng xe đạp điện, EU chuyển đổi sang phương tiện di chuyển đô thị bền vững hơn.
– Một đánh giá có mục tiêu hơn về sức khỏe y tế, xem xét điều trị y tế cho các bệnh. Các tài xế cũng sẽ được khuyến khích cập nhật các kỹ năng lái xe của họ để cập nhật với sự phát triển của công nghệ.
Để tạo điều kiện thuận lợi cho việc công nhận giấy phép lái xe giữa các Quốc gia Thành viên, Ủy ban muốn triển khai giấy phép lái xe kỹ thuật số, dễ dàng thay thế hoặc gia hạn hơn với tất cả các thủ tục trực tuyến. Điều tương tự cũng xảy ra đối với công dân từ các quốc gia ngoài EU để đổi giấy phép lái xe của họ lấy giấy phép lái xe của EU.
Thông cáo báo chí giải thích: “Để tránh bị trừng phạt đối với những người vi phạm giao thông đường bộ, một hệ thống mới sẽ được áp dụng, cho phép tước quyền lái xe trên toàn EU khi một Quốc gia Thành viên quyết định tước quyền lái xe vì vi phạm trên lãnh thổ của mình”.
Hơn nữa, EU dự định cho phép các cơ quan chức năng tiếp cận với sổ đăng ký giấy phép lái xe quốc gia nhằm xác định những người vi phạm. Ủy ban cũng đề xuất tăng cường hợp tác với các cơ quan thực thi liên quan đến việc xử lý các hành vi phạm tội, điều này sẽ giải quyết những thiếu sót trong hợp tác giữa các Quốc gia Thành viên.
Ủy ban cũng có ý định mở rộng các hành vi vi phạm có thể gây rủi ro cho người lái xe, chẳng hạn như không giữ đủ khoảng cách giữa những người điều khiển phương tiện, vượt và đỗ xe nguy hiểm, vượt qua vạch trắng liền mạch, lái xe sai làn, bỏ qua các quy tắc về sử dụng hành lang khẩn cấp cũng như sử dụng một phương tiện quá tải, có thể xử phạt những người vi phạm ở các quốc gia thành viên. Đề xuất này hiện thuộc Nghị viện Châu Âu và thủ tục lập pháp của Hội đồng.